แต่ละวันผ่านไปอย่างรวดเร็ว  ผู้คนดูเร่งรีบและมีกิจกรรมที่ต้องทำจนดูเหมือนทุกสิ่งทุกอย่างหมุนรอบตัวเร็วไปหมด  บางครั้งเราหยุดนิ่งและตั้งคำถามต่อสิ่งต่างๆ   หยุดมอง  และคิด  พอลองทำอะไรให้ช้าลง  รู้สึกเหมือนเราจะเห็นและสัมผัสอะไรๆ ได้มากขึ้น

ต้องขอบคุณเทศกาลวันสงกรานต์ที่ทำให้ฉันได้วันหยุดจากที่ปกติจะมีเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น เลยทำให้ได้หยุดไปเกือบหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่ทำบุญตักบาตรกับครอบครัว เล่นน้ำกับเพื่อนๆ พอหมดเทศกาลสงกรานต์ฉันตัดสินใจแบกเป้ขึ้นรถไฟไปพักกายที่เชียงคานทันที เป็นสถานที่ที่ไม่เคยอยู่ในหัวมาก่อน แต่เพราะความบังเอิญหรืออะไรก็ตามทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นเป้าหมายในเวลาต่อมา

ปู๊นปู๊น….ฉึกฉักฉึกฉัก...     ฉันชอบและมักจะเลือกเดินทางโดยรถไฟเสมอ  สาเหตุหนึ่งอาจจะเพราะมันมีราคาถูก  แต่อีกสาเหตุที่เป็นปัจจัยหลักเลย เพราะฉันชอบที่จะมองวิวทิวทัศน์  บรรยากาศการเดินทางผ่านขุนเขา  ได้เห็นวิถีชีวิต  ได้คุยกับคนแปลกหน้า  ได้กินอาหารที่ไม่ค่อยได้ลิ้มลองบนรถไฟ  ทั้งหมดมันเป็นความรู้สึกที่ใจปรารถนา  การเดินทางครั้งนี้ฉันออกเดินทางตอนกลางคืนใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมงในการอยู่บนรถไฟและต่อด้วยรถบัส  ตุ๊กตุ๊ก และนั่งสองแถวเข้าเมือง  เมื่อถึงที่ฉันได้รับความโชคดีจากร้านก๋วยเตี๋ยวที่ตัวเองนั่งกินพาไปส่งที่บ้านพัก   ไทยกันเองเป็นบ้านพักที่ฉันเลือกและมีป้าแป๊ะเป็นเจ้าของ  ป้าแป๊ะเป็นคนใจดี คุยเก่ง และมักจะมีคำแนะนำเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เที่ยวหรืออะไรก็แล้วแต่ให้อยู่เสมอ   หลังจากที่ฉันเก็บข้าวของ  เข้าห้องอาบน้ำเรียบร้อย จึงปั่นจักรยานไปเล่นที่ริมโขง  กะว่าช่วงเย็นๆ  ค่อยมาหาอะไรกินที่ถนนคนเดิน จักรยานนี้มีสีชมพู เป็นของป้าแป๊ะเองซึ้งป้าก็ใจดีให้ยืมไปปั่น

ลำน้ำโขงที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา  มีทิวเขาเป็นเบื้องหลัง  มองไปฝั่งตรงข้ามก็จะเป็นเมืองลาว   พระอาทิตย์สาดกระทบกับผิวน้ำกับสายลมที่พัดส่งผลให้น้ำเป็นริ้วๆ ดูสวยจับตา  ผู้คนออกมาปั่นจักรยาน    บ้างก็เดิน บ้างก็มาวิ่งออกกำลัง  ส่วนบางคนออกมาชมทัศนียภาพเฉยๆ ทั้งหมดนี้มีทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่  วิถีชีวิตแบบนี้ไม่ได้มีให้เห็นง่ายๆ ในเมืองที่เต็มไปด้วยการจราจร  การมาได้เห็นอะไรแบบนี้มันทำให้หัวใจพองโตพร้อมกับเปี่ยมไปด้วยพลัง  ฉันปั่นจักรยานรับลมไปเรื่อยๆ  ยิ่งมองก็ยิ่งชอบ พยายามซึมซับมันไว้ให้นานที่สุด

ฉันสูดหายใจเข้าไปเต็มปอดแล้วปล่อยออกมา  พอสังเกตก็พบว่าตัวเองกำลังยิ้มและมีความสุข  รู้สึกชอบเอามากๆ   เมื่อเก็บเกี่ยวจนหนำใจท้องก็เริ่มทำงาน  เลยพาจักรยานเพื่อนกายไปถนนคนเดิน  ถึงตรงนี้ฉันไม่รอช้ารีบตรงไปหาของกินทันที  ไฟจากร้านรวงต่างๆ เริ่มเปิดส่องสว่างหลายสีสัน  มีทั้งของกินและของที่ระลึกเต็มไปหมด  จนฉันปั่นไปมาอยู่หลายรอบ  บ้างก็แวะไปที่พักคุยเล่นกับป้าแป๊ะ  พอหายเหนื่อยก็ออกมาปั่นอีกรอบ เป็นช่วงที่สนุกเวลาที่สนุกจริงๆ

เมื่อความมืดมาเยือนพระจันทร์และดวงดาวออกมาทักทาย  ฉันออกมานั่งดูดาวที่ระเบียงบ้านริมโขง  สายลมที่พัดมากระทบกับผิวหน้าและผิวกายมันช่วยสลัดความเหนื่อยล้าออกไปได้เป็นอย่างดี  ฉันนั่งอยู่อย่างนั้นสักพักจนเข้านอน  พอตื่นเช้าคนที่นี่ก็มีกิจวัตรที่ทำเป็นประจำจนกลายเป็นวิถีชีวิตไปแล้วนั่นคือการตักบาตรข้าวเหนียว  เป็นภาพที่สวยงามจนอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสมาสัมผัส  และต่อมาฉันก็ยังได้ไปแก่งคุดคู้และภูทอกอีกด้วยโดยมีคุณลุงสามล้อที่เป็นคนรู้จักของป้าแป๊ะพาไป  ฉันได้ไปเห็นพระอาทิตย์กำลังโผล่ขึ้นทักทายท้องฟ้าในเช้าวันใหม่ที่ภูทอก  ได้เห็นชาวเรือกำลังหาปลาที่แก่งคุดคู้  เป็นอีกครั้งที่ฉันได้มีช่วงเวลาที่แสนวิเศษในวันหยุด  รู้สึกขอบคุณและดีใจที่ได้เดินทางมาเชียงคาน  ที่นี่มีมนต์ขลัง  มีทุกๆอย่างครบในตัว  ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ  วิถีชีวิต  หรือวัฒนธรรม

เมื่อได้เวลากลับ  เป็นอีกสถานที่ที่ฉันบอกลาสิ่งเหล่านี้ด้วยความโหยหาและตัดสินใจให้ใจกับที่นี่  ฉันแบกกระเป๋าขึ้นรถด้วยพลังกายและใจที่เต็มเปี่ยม  พร้อมบอกขอบคุณสิ่งต่างๆ ที่สรรค์สร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา  ขอบคุณจากหัวใจด้วยหัวใจ

แล้วฉันจะคิดถึงเธอ..เชียงคาน

@fhilipda นานมากที่ไม่ได้เข้ามาดู  ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์นะคะ มันทำให้รู้สึกดีมากเลย big smile

#4 By ฝนปรอย~* on 2015-06-03 09:54

อ่านแล้วน้ำตาไหลเลย
เพราะว่าตัวเองอยากทำ แต่ไม่กล้าที่จะทำอารายคนเดียว
กลัวไปหมด ต้องรอคนนั้น คนนี้ อ้างเหตุผลสารพัด
เลยต้องมานั่งโลกแคบอยู่อย่างนี้
คราวหน้าจะทำใจกล้า ไม่ลองก้อไม่รุ
ขอบคุณสำหรับแรงบันดาลใจนะคะ

#3 By fhilipda on 2015-05-08 03:50

ใช่เเล้วค่ะ ต่อรถบัสไปเลยต่อ confused smile  @piyanar

#2 By ฝนปรอย~* on 2015-05-02 10:09

นั่งรถไฟไปลงทีไหนหนอ
เชียงคานอยู่เลย ลงทีขอนแก่นแล้วต่อรถ
หรือจ้ะ confused smile Hot!

#1 By ปิยะ99 on 2015-04-30 20:18